หลีกหนีความวุ่นวาย ไปพักที่ "เกาะพยาม" กันดีกว่า


          เกาะพยาม เกาะขนาดใหญ่รองจาก เกาะช้าง (ระนอง) มีพื้นที่ประมาณ 35 ตารางกิโลเมตร บนเกาะมีชุมชนขนาดใหญ่อาศัยอยู่ ส่วนใหญ่ทำอาชีพสวนมะพร้าว สวนยางพารา สวนมะม่วงหิมพานต์ และประมงชายฝั่ง
ชาวบ้านบนเกาะพยามยังคงรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณี และวิถีการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ไม่มีการปรุงแต่ง หรือแต้มเติมสีสันความเป็นเมืองกรุง เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยว

ในส่วนของกิจกรรมที่ต้องไปลองเมื่อมาเยือนเกาะพยาม นั่นคือ การไปดำน้ำชมปะการังที่สวยงามนานาชนิด บริเวณรอบ ๆ เกาะ เพราะเกาะพยามถือเป็นแหล่งดูปะการังที่สมบูรณ์สวยงามอีกแห่งหนึ่ง 



          สำหรับที่พักบนเกาะพยาม มีทั้งรีสอร์ทและบังกะโล โดยจะมีทั้งบังกะโลแบบมาตรฐาน ที่มีบริการที่พัก อาหาร และบริการนำเที่ยว และบังกะโลที่เป็นแบบของชาวบ้านทั่วไป ที่ให้บริการที่พักและอาหารแบบชาวบ้าน ตั้งอยู่บริเวณ อ่าวเขาควาย และ อ่าวใหญ่ ทางด้านตะวันตกของเกาะ ซึ่งทั้งสองอ่าวมีหาดทรายยาวเหยียดให้เล่นน้ำ แต่หาดที่ค่อนข้างสงบเงียบและสวยงาม คือ หาดขาม อยู่ทางด้านใต้ของเกาะพยาม ตรงข้ามกับเกาะขาม 



          นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ สำหรับคนที่ไม่อยากไปดำดิ่งสู่โลกใต้ทะล แต่สามารถออกไปโลดแล่นได้ คือ การตกปลา ขี่จักรยานรอบเกาะ หรือไปพายเรือคายักชมความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน และสัมผัสกับวิถีชีวิตชาวเล "เผ่ามอแกน" ที่มาอาศัยอยู่เป็นบางครั้ง









การเดินทาง

          ระนองอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 568 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางสู่จังหวัดระนองได้ทั้งทางรถยนต์ส่วนตัวและรถประจำทาง

          โดยรถยนต์ : จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือ ถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ไปจนถึงจังหวัดระนอง

          โดยรถประจำทาง : มีรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-ระนอง ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทรศัพท์ 1490 หรือ www.transport.co.th

          จากนั้นสามารถเดินทางโดยเรือหางยาว ลงเรือที่ท่าเทียบเรือชาวเกาะ ถนนสะพานปลา (ทางเข้าท่าเทียบเรือติดกับสถานี ตำรวจภูธร ตำบลปากน้ำ จังหวัดระนอง) มีเรือ (เรือเมล์) บริการวันละ 2 เที่ยว คือ เที่ยวไป เวลา 09.30 น. และ 14.00 น. และเที่ยวกลับ เวลา 08.30 น. และ 14.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ค่าโดยสารคนละ 200 บาท และหากต้องการเช่าเรือแบบเหมาหรือไป-กลับ ราคา 1,000-1,500 บาท


ที่มา : travel.kapook.com,chillpainai.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาชม "เกาะรียูเนียน" (Reunion Island) ประเทศฝรั่งเศส

พาเที่ยว "บึงเดือด บอยลิ่งเลค" (Boiling Lake), เครือรัฐโดมินิกา