"หมู่เกาะบุโหลน" โดนใจคนรักความสงบ จ.สตูล


หากคุณชอบการพักผ่อนบนเกาะแบบเน้นความเงียบสงบ เน้นธรรมชาติเน้นความเป็นส่วนตัว หมู่เกาะบุโหลน คือคำตอบที่ดีที่สุดของคุณในทริปนี้

หมู่เกาะบุโหลน อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา  ชื่อ  บุโหลน "ว่ากันว่าเพี้ยนมาจากคำว่า  บูโละ" ในภาษามลายูที่แปลว่าไม้ไผ่  เกาะที่เป็นไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวนิยมมีสามเกาะ คือ เกาะบุโหลนเล เกาะบุโหลนดอน และเกาะบุโหลนไม้ไผ่  กิจกรรมก็จะเป็นการเที่ยวเกาะแบบเนิบช้า อยู่กับธรรมชาติ สัมผัสวิถีชีวิตชาวเกาะ





เราเลือกพักกันที่เกาะบุโหลนเล เพราะเป็นเกาะใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะบุโหลน  มีที่พักแบบบังกะโลราคาประหยัดอยู่มากมาย  บนเกาะมีชุมชนชาวอูรักลาโว้ย รวมถึงหาดทรายและอ่าวต่าง ๆ รอบเกาะซึ่งได้ชื่อว่างดงามที่สุดของหมู่เกาะนี้  ตกเย็นพวกเรามาเดินเล่นที่หาดแพนแซนแหลมสน

ซึ่งเป็นชายหาดที่ยาวและสวยที่สุดของเกาะ  ส่วนคนชอบดำน้ำก็พากันไปอ่าวม่วง อ่าวพังกาน้อย ไปสัมผัสโลกใต้ทะเลอย่างเพลิดเพลินไม่รู้เบื่อ



เช้าวันใหม่เราเช่าเรือหางยาวตะลอนเที่ยวแบบ one day trip รอบหมู่เกาะ  จุดแรกที่แวะคือเกาะบุโหลนดอน  บนเกาะมีชาวอูรักลาโว้ยอาศัยอยู่กว่า 300 คน  คนที่นี่น่ารัก บางคนพูดไทยได้ด้วย  เต็มอิ่มกับวิถีชีวิตพื้นถิ่นแล้วก็ตรงดิ่งไปที่เกาะบุโหลนไม้ไผ่ กันต่อ  เกาะนี้บรรยากาศเงี้ยบ...เงียบ ได้ยินเสียงธรรมชาติชัดเจนมาก  บนเกาะมีหาดทรายสองจุด น้ำทะเลใสสูสีกัน ทั้งหาดทรายก็ขาวนวลไม่มีใครยอมใคร 


ท้ายสุดเราปิดทริปด้วยการไปดำน้ำชมปะการังเจ็ดสีที่กองหินขาว ซึ่งเป็นจริงอย่างที่ใคร ๆ ร่ำลือ ปะการังสวยงามไม่แพ้ร่องน้ำจาบังจริง ๆ ด้วย !


สองวัน หนึ่งคืน ที่หมู่เกาะบุโหลน กับการได้อยู่กับธรรมชาติท่ามกลางความเงียบสงบจริง ๆ นั้น ดีต่อใจแค่ไหน สำหรับคนที่อยากพักใจกาย เราบอกได้เลย--หมู่เกาะบุโหลน จะไม่ทำให้คุณเสียดายเวลาแม้แต่วินาทีเดียว



• ค่าเรือสปีดโบ๊ตจากท่าเรือปากบาราหรือท่าเรือที่ทำการอุทยานฯ
หมู่เกาะเภตรา ไปเกาะบุโหลนเล 400 บาท/คน/เที่ยว  
ค่าต่อเรือหางยาวไปขึ้นเกาะ 50 บาท/คน/เที่ยว

• ค่าเรือเช่าเหมาลำ one day trip รอบหมู่เกาะบุโหลน 
ราคา 1,600-1,800 บาท

• อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ต. ปากน้ำ อ. ละงู จ. สตูล
โทร. 0-7474-0272

ที่มา : sanook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาชม "เกาะรียูเนียน" (Reunion Island) ประเทศฝรั่งเศส

หลีกหนีความวุ่นวาย ไปพักที่ "เกาะพยาม" กันดีกว่า

พาเที่ยว "บึงเดือด บอยลิ่งเลค" (Boiling Lake), เครือรัฐโดมินิกา