พาเที่ยว "ทะเลสาบพาวิเลียน เลค" (Pavilion Lake), ประเทศแคนาดา


พาวิเลียน เลค ตั้งอยู่ในหุบเขามาร์เบิ้ล แคนยอน รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา มีความยาว 5.8 กม. ความกว้างโดยเฉลี่ย 0.8 กม. ลึกสุดที่ 65 เมตร นอกจากจะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม บรรยากาศเงียบสงบ เป็นแหล่งดูนก ตกปลาเทราท์ แค้มปิ้ง เดินป่า พายเรือแคนู และดำน้ำแบบสคูบ้าแล้ว
ที่นี่ยังเป็นฐานปฏิบัติการร่วมภายใต้โครงการ “พาวิเลียน เลค รีเสิร์ช โปรเจ็ค” ของทีมสำรวจจากองค์การนาซ่าและองค์การอวกาศแคนาดา ตลอดจนสถาบันวิจัยต่างๆ จากทั่วโลกอีกด้วย


ทะเลสาบแห่งนี้ได้รับความสนใจจากบรรดานัก วิทยาศาสตร์และนักชีวดาราศาสตร์ทั่วโลก หลังมีนักดำน้ำพบโครงสร้างแปลกตาลักษณะคล้ายหินคาร์บอนหรือปะการังน้ำจืดที่ ก้นทะเลสาบเมื่อปี ค.ศ. 1997 (พ.ศ. 2540) เมื่อ นำมาตรวจสอบก็พบ “ชั้นบางจุลชีพ (microbialite)” ที่เกิดจากจุลินทรีย์จำพวกไซยาโนแบคทีเรียที่ยังมีชีวิต อยู่ ลักษณะคล้ายที่พบในสโตรมาโตไลต์ (stromatolite) สมัยดึกดำบรรพ์ อันเป็นฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดบนโลกและมีอายุมากถึง 3,450 ล้านปี (ไซยาโนแบคทีเรียเป็นสิ่งมีชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดบนโลก)

* ชั้นบาง จุลชีพ (microbialite) เป็นชั้นบางที่เกิดจากการตกตะกอนของโคลนปูน พร้อมกับการดักจับตะกอนของ จุลินทรีย์จำพวกไซยาโนแบคทีเรียและเห็ดราที่อาศัยอยู่ในแผ่นจุลชีพ เมื่อแข็งตัวเป็นหินจะเรียกว่า สโตรมาโทไลต์ (stromatolite) – ที่มา  EATGRU 



 แม้การก่อตัวของโครงสร้างหินปูนในลักษณะดัง กล่าวจะพบได้ในทะเลสาบหลายแห่งทั่วโลก แต่โครงสร้างที่พบใต้ทะเลสาบแห่งนี้มีจำนวนมาก ขนาดใหญ่ มีความหลากหลายทั้งในแง่ของ ชนิดจุลินทรีย์ ขนาด และรูปร่างของโครงสร้าง (ขนาดและรูปร่างมีความสัมพันธ์กับความลึก – น้ำยิ่งลึกยิ่งเย็นจัด) ทั้ง ยังพบเป็นวงกว้าง โดยบริเวณน้ำตื้นพวกมันจะมีรูปร่างเป็นกระเปาะคล้ายดอกกะหล่ำ เมื่อสำรวจลึกลงไปเรื่อยๆ จะพบว่าพวกมันมีรูปทรงคล้ายเสาหรือปล่องไฟ, อาร์ติโชค และปะการัง ตามลำดับ


ทุกวันนี้ นักวิทยาศาสตร์และนักชีวดาราศาสตร์ขององค์การนาซ่าและสถาบันต่างๆ ยังคงปักหลักสำรวจและศึกษาอาณาจักรสัตว์เซลล์เดียวที่ก้นทะเลสาบแห่ง นี้ เพื่อสืบหาต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตบนโลก (และดาวดวงอื่น) พวกเขาต้องการหาคำตอบว่า สิ่งเหล่านี้ถือกำเนิดขึ้นได้อย่างไร ตั้งแต่เมื่อไหร่ (คาดว่าน่าจะก่อตัวมานานนับหมื่นปีแล้ว) 

ทำไมถึงเจริญเติบโตในน้ำจืดท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่ปกติ (ที่ผ่านมาพบว่าพวกมันมักเจริญเติบโตในสภาวะที่ยากลำบากต่อการดำรงชีวิต) จุลินทรีย์ เหล่านี้ก่อโครงสร้างคล้ายหินรูปทรงแปลกตาและมีขนาดใหญ่ขึ้นมาเองใช่หรือ ไม่/อย่างไร แต่ถ้าหากโครงสร้างที่พบเป็นกระบวนการทางธรณีวิทยา ทำไมจึงมีจุลินทรีย์หลากหลายชนิดอาศัยอยู่ และพวกมันอาศัยอยู่ที่นี่มานานเท่าใดแล้ว เป็นต้น



นอกจากก้นทะเลสาบแห่งนี้จะเป็นความหวังในการไขปริศนาเกี่ยวกับต้นกำเนิดของ สิ่งมีชีวิตบนโลกและบนดาวดวงอื่นแล้ว การนำยานสำรวจใต้น้ำมาทำการสำรวจ (ควบคุมโดยนักบินอวกาศ) ทำแผนที่ และบันทึกภาพแบบเอชดี  ยังเป็นการฝึกและวางแนวทางสำหรับการสำรวจดาวอังคารอีกด้วย


ที่มา : pantip.com 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาชม "เกาะรียูเนียน" (Reunion Island) ประเทศฝรั่งเศส

หลีกหนีความวุ่นวาย ไปพักที่ "เกาะพยาม" กันดีกว่า

พาเที่ยว "บึงเดือด บอยลิ่งเลค" (Boiling Lake), เครือรัฐโดมินิกา