“ลังกาวี” (Langkawi) อัญมณีแห่งไทรบุรี ประเทศมาเลเซีย


ใครที่คิดว่าที่เที่ยวมาเลเซียมีแต่ในเมืองกัวลาลัมเปอร์หรือปีนังต้องรีบตามไปเที่ยวลังกาวี (Langkawi) กันแล้วสิ ลังกาวีเป็นเกาะท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในรัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย ตั้งอยู่ห่างจากเกาะตะรุเตา จังหวัดสตูลเพียงแค่ 4 กิโลเมตรเท่านั้น
นับเป็นเกาะประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ประเทศเรามากอีกแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ลังกาวียังได้รับยกย่องให้เป็นอัญมณีแห่งไทรบุรี ชื่อนี้ได้มาเพราะว่าในอดีตเกาะลังกาวีเคยเป็นส่วนหนึ่งของเมืองไทรบุรี หนึ่งในดินแดนของสยาม จนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ถึงได้เสียให้กับอังกฤษไปนั่นเอง

เกาะลังกาวีโด่งดังมาจากตำนานเรื่องราวของพระนางมัสสุหรี สาวไทยชาวภูเก็ตที่แต่งงานกับพระอนุชาขององค์สุลต่านแห่งลังกาวี แต่โดนใส่ร้ายจนต้องโทษประหารชีวิต ก่อนสิ้นพระชนม์พระนางได้กล่าวออกมาว่า “หากไม่มีความผิดขอให้โลหิตเป็นสีขาว” 

อีกทั้งยังสาปให้ลังกาวีไร้ความสงบสุขและความเจริญไป 7 ชั่วคน ทำให้ลังกาวีอยู่อย่างเงียบงันมากกว่า 100 ปี จนเมื่อปี พ.ศ. 2543 รัฐบาลมาเลเซียได้เชิญทายาทรุ่นที่ 7 ซึ่งเป็นสาวไทยไปทำการถอนคำสาปของเกาะ รวมทั้งรัฐบาลมาเลเซียได้สนับสนุนการท่องเที่ยวมากขึ้น จนทำให้ลังกาวีกลายมาเป็นอัญมณีแห่งไทรบุรี เป็นเกาะท่องเที่ยวยอดฮิตอีกเกาะหนึ่งที่ไม่ไกลจากบ้านเรานั่นเอง


 ช่วงเวลาท่องเที่ยวลังกาวีที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงกลางเดือนเมษายน – เดือนสิงหาคม เป็นช่วงที่อากาศดี ไม่แห้งเกินไปและไม่มีฝน โดยเฉพาะช่วงเช้านั้นอากาศจะดีมาก อีกช่วงรองลงมาที่สามารถเที่ยวได้คือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – กลางเดือนเมษายน อากาศจะค่อนข้างแห้งและมีฝนตกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นสามารถเที่ยวได้อย่างสบายๆ เลย

นั่งกระเช้าขึ้นไปยอดเขากุนุง มาชินชัง (Gunung Machinchang)

ยอดเขากุนุง มาชินชัง (Gunung Machinchang) โดยเพื่อนๆ จะต้องนั่งกระเช้าขึ้นไป ซึ่งโดยสารได้สูงสุด 6 คน และมีทั้งหมด 35 กระเช้า ใช้เวลาเดินทางจากด้านล่างขึ้นไปยอดเขาประมาณ 15 นาที บริเวณด้านบนเป็นจุดชมวิวที่สวยงามและยังมีสะพานขึงพาดผ่านยอดเขาที่สูงกว่า 700 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้เพื่อนๆ สามารถเดินบริเวณสะพานใสเพื่อชมธรรมชาติด้านล่างสะพานทั้งป่าและน้ำตกได้ นอกจากนี้หากมองลงไปด้านล่างก็จะเห็นทะเลที่ล้อมรอบเกาะอยู่ แถมยังเห็นไปได้ไกลถึงเกาะตะรุเตาเลยทีเดียว




สวนธรรมชาติกิลิม (Kilim Geoforest Park)

สวนธรรมชาติกิลิม อุทยานธรณีบนเกาะลังกาวี ซึ่งนับเป็นอุทยานธรณีแห่งแรกในมาเลเซียและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราต้องเช่าเรือให้พาไปชมยังจุดต่างๆ ตามเส้นทางเราจะได้เห็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ได้เห็นก้อนหินและหน้าผาที่เกิดจากการกัดเซาะตามธรรมชาติ จุดเพาะเลี้ยงปลาในกระชังที่มีปลาหลากหลายชนิด ทั้งปลาเสือ ปลากระเบน รวมถึงการไปสัมผัสไฮไลท์เด็ดของเกาะลังกาวีนั่นก็คือการให้อาหารนกอินทรี นกที่เป็นสัญลักษณ์แห่งเกาะลังกาวีนั่นเอง




ที่มา : travelblog.expedia.co.th
ภาพจาก : iStockPhoto

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาชม "เกาะรียูเนียน" (Reunion Island) ประเทศฝรั่งเศส

หลีกหนีความวุ่นวาย ไปพักที่ "เกาะพยาม" กันดีกว่า

พาเที่ยว "บึงเดือด บอยลิ่งเลค" (Boiling Lake), เครือรัฐโดมินิกา