ไปชม ทะเลสาบสีชมพู "ทะเลสาบฮิลลิเออร์" (Lake Hillier), รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย


"ทะเลสาบฮิลลิเออร์" (Lake Hillier) ทะเลสาบสีนมเย็นความยาว 2,000 ฟุต (610 เมตร) แห่งนี้ตั้งอยู่บนเกาะมิดเดิ้ล ไอส์แลนด์ ท่ามกลางหาดทรายและป่าทึบ (ป่าต้นเปเปอร์บาร์คและยูคาลิปตัส) โดยมีเนินทรายแคบๆ ที่ปกคลุมด้วยป่าไม้กั้นกลางระหว่างทะเลสาบและชายฝั่งมหาสมุทรใต้ 
(มหาสมุทรที่อยู่ล้อมรอบทวีปแอนตาร์กติกา มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก) ด้วย ความที่ทั้งเกาะและบริเวณโดยรอบเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ทางเดียวที่จะชมความงามของทะเลสาบแห่งนี้ได้ก็คือการมองจากมุมสูงทางอากาศ เท่านั้น




ทะเลสาบน้ำเค็มแห่งนี้ถูกค้นพบโดยนักเดินเรือและนักเขียนแผนที่ชาวอังกฤษ  “เมทธิว ฟลินเดอร์ส* ”  เมื่อปี ค.ศ. 1802 (พ.ศ. 2345) แม้ว่าในโลกนี้ยังมีทะเลสาบสีชมพูอีกหลายแห่ง (รวมทั้งทะเลสาบน้ำเค็ม “พิงก์ เลค” ใกล้เมืองเอสเปอร์แรนซ์ ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย) 

แต่ทะเลสาบฮิลลิเออร์มีความแตกต่างจากทะเลสาบสีชมพูแห่งอื่นๆ ตรงที่น้ำในทะเลสาบเป็นสีชมพูจริงๆ ไม่ได้เกิดจากการตะกอน แสงสะท้อน หรือสาหร่ายในน้ำ เมื่อตักน้ำในทะเลสาบฮิลลิเออร์มาใส่ ขวดก็จะได้น้ำสีชมพูใสและจะเป็นสีชมพูอยู่อย่างนี้ตลอดไป ทุกวันนี้ยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมน้ำในทะเลสาบแห่งนี้ถึงมีสี ชมพู แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในเกล็ดเกลือ



** เมทธิว ฟลินเดอร์ส เป็นคนแรกที่แล่นเรือรอบออสเตรเลีย และระบุว่าดินแดนแห่งนี้เป็นทวีป

ที่มา : pantip.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาชม "เกาะรียูเนียน" (Reunion Island) ประเทศฝรั่งเศส

พาเที่ยว "บึงเดือด บอยลิ่งเลค" (Boiling Lake), เครือรัฐโดมินิกา