พาเที่ยว "อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา" อำเภอเมือง จังหวัดพังงา


อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 250,000 ไร่ หรือ 400 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ดินอ่าวพังงา ในท้องที่ตำบลกระโสม ตำบลกะไหล ตำบลคลองเคียน อำเภอตะกั่วทุ่ง ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมือง และตำบลเกาะยาวน้อย ตำบลเกาะยาวใหญ่ กิ่งอำเภอเกาะยาว อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา
ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2524 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 25 ของประเทศไทย มีทิวเขาตะนาวศรี และทิวเขาภูเก็ต เป็นเส้นกั้นพรมแดนไทย-พม่า ที่ทอดยาวไปจนถึงจังหวัดพังงา-ภูเก็ต เป็นเทือกเขาสำคัญที่ทำให้เกิดภูเขาหินปูนริมชายฝั่งที่มีโพรงถ้ำและจุดชมวิวสวยงาม
อุทยานฯ อ่าวพังงาประกอบด้วยเกาะทางด้านทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ตประมาณ 42 เกาะ แต่ละเกาะมีความงามและเอกลักษณ์ทางธรรมชาติสวยงามแตกต่างกัน พื้นที่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของอุทยานฯ อ่าวพังงา เป็นท้องทะเล แต่ความงามชายฝั่งทะเลของอุทยานฯ แห่งนี้ 
ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าชายเลน ป่าบก พืชน้ำสมบูรณ์ และหาดทรายสวย ก็ได้รับการขนานนามว่าเป็นอุทยานฯ ประเภทชายฝั่งทะเล การมาเทียวที่นี่นอกจากจะได้เที่ยวชมความงามของทะเล และหาดทรายสวยแล้ว ยังได้เที่ยวถ้ำ ชมวิว และไปดำน้ำที่เกาะต่างๆ ด้วย



โดยคุณอาจเริ่มจากการเหมาเรือเที่ยวเกาะต่างๆ ก่อน ทั้ง เกาะละวะใหญ่ เกาะขนาดเล็ก ที่มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใส มีปะการังใกล้ชายฝั่งให้คุณได้ว่ายน้ำลงไปชมปะการังได้อย่างเพลิดเพลิน เขาตาปู-เขาพิงกัน เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่เขาหินปูนตั้งตัวอยู่กลางทะเลสีใสสวยแห่งนี้มีรูปร่างแปลกตา เป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของอุทยานฯ อ่าวพังงา 
นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรู้จักที่นี่ดี เพราะเป็นฉากหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องเจมส์บอนด์นั่นเอง หากยังเที่ยวเกาะไม่หนำใจ คุณจะเหมาเรือนั่งเลยไปเกาะปันหยีชมวิถีชีวิตหมู่บ้านชาวประมงต่อก็ได้ ระหว่างทางยังได้แวะเที่ยว เขาเขียนเขาที่มีภาพเขียนสีอายุไม่ต่ำกว่า 3,000 ปีให้ชื่นชม และ เขาหมาจู ภูเขาหินปูนขนาดเล็ก ที่เหมาะกับการดำน้ำและชมวิว 

หลังจากเหมาเรือเที่ยวเกาะโดดเด่นแล้ว คุณต้องไม่พลาดเปิดประสบการณ์การเที่ยวอ่าวพังงาแบบใหม่ด้วยการพายเรือแคนนู เที่ยว เกาะห้อง เกาะที่มีเขาหินปูนล้อมรอบ คล้ายห้องหลายๆ ห้อง ภายในมีหาดทรายขาวและน้ำทะเลใสสวยให้คุณได้พายเรือเที่ยวเล่นได้สบายๆ เกาะพนัก เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่กว่าเกาะห้อง โดดเด่นที่แอ่งน้ำสีมรกตภายในเกาะนั้นสามารถพายเรือลอดเข้าไปได้ 
มีปลาสวยงามหลากชนิด และยังมีถ้ำมากมาย บนเกาะพนักให้คุณจอดเรือแล้วปีนขึ้นไปชมได้ เกาะทะลุ เป็นเกาะหินปูน ที่มีถ้ำทะลุพอให้เรือพายแล่นเข้าไปได้น่าตื่นเต้น และถ้าลอด เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงาม คุณต้องจอดเรือแล้วเดินผ่านป่าชายเลนสมบูรณ์เข้าไปชมถ้ำ ให้ความรู้สึกผจญภัยสุดๆ


ข้อมูลเกี่ยวกับ…อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา

ที่ตั้ง : บ้านท่าด่าน ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ ขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม ไปจนถึงจังหวัดพังงา จากนั้นขับรถไปตามถนนสายพังงา-ตะกั่วทุ่ง จนถึงอำเภอตะกั่วทุ่ง ให้เลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 4144 ขับรถต่ออีกประมาณ 2.5 กิโลเมตรก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตลอดปี ยกเว้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-เดือนกันยายน เพราะลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดผ่าน
สิ่งอำนวยความสะดวก : อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีบ้านพักเดี่ยวแยกหลังบริเวณที่ทำการอุทยานฯ ร่มรื่นด้วยไม้ป่าชายทะเล และบริเวณใกล้ท่าเรือ ที่มีวิวเกาะแก่งในท้องทะเลอ่าวพังงาให้คุณเลือกชมตลอดทั้งวัน และยังมีลานกางเต็นท์และเต็นท์หลากขนาดไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว บริเวณเกาะละวะใหญ่ด้วย ในเรื่องของอาหารการกิน หากคุณเลือกพักที่ที่ทำการอุทยานฯ และบริเวณเกาะละวะใหญ่ คุณสามารถใช้บริการร้านอาหารสวัสดิการของอุทยานฯ อ่าวพังงา ได้ตลอดทั้งวัน
ติดต่อ-สอบถาม : อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา โทรศัพท์ 076-411-136, 076-412-188
ที่มา : ท่องทั่วไทย.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาชม "เกาะรียูเนียน" (Reunion Island) ประเทศฝรั่งเศส

หลีกหนีความวุ่นวาย ไปพักที่ "เกาะพยาม" กันดีกว่า

พาเที่ยว "บึงเดือด บอยลิ่งเลค" (Boiling Lake), เครือรัฐโดมินิกา