เที่ยว ทะเลสาบแมงกะพรุน ไร้พิษ เจลลี่ฟิชเลค (Jellyfish Lake), สาธารณรัฐปาเลา


“เจลลี่ฟิชเลค” หรือ “ทะเลสาบแมงกะพรุน” เป็นทะเลสาบบนเกาะอิลมาร์ก (Mecherchar) บริเวณหมู่เกาะร็อก ของประเทศปาเลา ซึ่งเป็นดินแดนที่ไม่มีการตั้งถินฐานของมนุษย์  ที่นี่เป็นสวรรค์ของแมงกะพรุนขนาดใหญ่น้อยนับล้านตัวที่สูญสิ้นวิญญาณนัก ล่ามาเป็นเวลานานนับพันปีแล้ว
ด้วยความที่ไม่ต้องออกล่าเหยื่อเหมือนแมงกะพรุนโดยทั่วไป เพราะได้รับสารอาหารโดยตรงจากสาหร่ายซิมไบโอติคที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อ (ที่ พวกมันต้องทำก็คือ ‘การเพาะเลี้ยงสาหร่าย’ ที่อาศัยอยู่ในตัว ด้วยวิธีอาบแดดบริเวณผิวน้ำในช่วงเวลากลางวัน 

และดำดิ่งลงใต้น้ำเพื่อป้อนไนโตรเจนและสารอาหารอื่นๆ ให้สาหร่ายในช่วงเวลากลางคืน) ทำให้แมงกะพรุนในทะเลสาบแห่งนี้ไม่มีพิษ นักท่องเที่ยวจึงสามารถลงเล่นน้ำท่ามกลางฝูงแมงกะพรุนโดยไม่ต้องกลัวว่าจะได้รับอันตราย




อย่างไรก็ตาม ที่นี่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวดำน้ำแบบสกูบ้าเพราะฟองอากาศจะทำให้แมง กะพรุนได้รับอันตราย และตัวนักท่องเที่ยวเองก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เพราะที่ระดับความลึกตั้งแต่ 15 เมตรลงไป (จากผิวน้ำ) จะเป็นชั้นที่ไม่มีออกซิเจน แต่มีไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ “ก๊าซไข่เน่า” ในปริมาณที่เข้มข้นมาก (ไฮโดรเจนซัลไฟด์เป็นก๊าซพิษที่สามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังและมีอันตรายถึงชีวิต) 





หมายเหตุ : ปาเลา เป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์ ประกอบด้วยหมู่เกาะ 26 เกาะ และมีเกาะเล็กๆ อีกประมาณ 300 เกาะ ปัจจุบัน “เจลลี่ฟิชเลค” เป็นทะเลสาบใกล้ทะเลเพียงแห่งเดียวของปาเลาที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

ที่มา : pantip.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาชม "เกาะรียูเนียน" (Reunion Island) ประเทศฝรั่งเศส

หลีกหนีความวุ่นวาย ไปพักที่ "เกาะพยาม" กันดีกว่า

พาเที่ยว "บึงเดือด บอยลิ่งเลค" (Boiling Lake), เครือรัฐโดมินิกา